Mạnh tay với hàng giả, hàng nhái

Chưa bao giờ doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng lại gặp nhiều khó khăn khi đối phó với hàng giả, hàng kém chất lượng như hiện nay.
Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết hàng giả, hàng không nhãn mác là một trong những hiểm họa lớn của "thượng đế" và doanh nghiệp làm ăn chân chính. Những mặt hàng bị làm giả nhiều nhất bao gồm hàng thời trang, thực phẩm, hàng điện máy, hàng gia dụng, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm... Đặc biệt những mặt hàng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sinh mạng của người sử dụng trực tiếp và an toàn cho môi trường xung quanh như gas cũng đang bị làm giả đến hơn 30%.
Theo các chuyên gia trong ngành, để ngăn chặn, phòng ngừa, giảm bớt nạn hàng giả, bản thân các DN cần tuân thủ nghiêm các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật trong quản lý chất lượng sản phẩm và sở hữu trí tuệ. Song song đó các DN cũng cần duy trì và phát triển hệ thống phân phối, khách hàng truyền thống, từng bước giảm sự phụ thuộc vào những khâu trung gian.

Chính phủ cũng cần có những chế tài đủ mạnh để ngăn chặn và xử lý nạn sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, cũng như tăng mức hình phạt lên gấp 3, gấp 4 lần so với mức phạt hiện nay. Phải áp dụng biện pháp hình sự để truy tố đối tượng vi phạm, đồng thời kiên quyết cấm nhập khẩu những loại hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng hóa độc hại...

"Chúng ta chỉ nên có một cơ quan đầu mối có đủ chức năng, quyền hạn giải quyết khi phát hiện và xử lý vi phạm về hàng giả, hàng nhái, để doanh nghiệp khi phát hiện ra vụ việc hàng giả, hàng nhái chỉ cần báo với cơ quan này. Riêng với lực lượng trực tiếp quản lý thị trường chống hàng giả, hàng nhái, cần tăng cường năng lực và quyền hạn cho họ bằng cách giao cho các lực lượng thực thi đi làm trực tiếp quyền xử phạt cao hơn, trang bị cho họ thiết bị máy móc cho việc điều tra bắt giữ, giám định hàng hóa một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả", ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam đề xuất.

(Theo Báo tin tức)

Thừa TIỀN!


Theo thống kê hiện nhiều tập đoàn và công ty lớn tại Việt Nam đang gửi số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng ở ngân hàng.
8.190 tỷ đồng là số tiền Tổng công ty Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) gửi kỳ hạn tại ngân hàng lấy lãi tính đến cuối quý II năm nay. Còn tại Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk, số tiền đang gửi kỳ hạn ngắn tại ngân hàng cũng lên tới 7.876 tỷ đồng. Tại Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM), các khoản tương đương tiền đang gửi kỳ hạn ngắn 1 - 3 tháng vào khoảng 4.527 tỷ đồng.

Theo Tập đoàn Kido (KDC) tính đến 30/6, nguồn tiền mặt gửi ngắn hạn tại ngân hàng cũng xấp xỉ 1.935 tỷ đồng và khoản lãi nhận được theo báo cáo tài chính quý II lên tới 64 tỷ đồng.

Thực tế, doanh nghiệp không phải lúc nào cũng đói vốn. Hiện trạng thừa tiền mặt tại thời điểm có thể do ách tắc khâu giải ngân dự án, hoặc chưa tìm được các dự án lớn để triển khai, cũng có thể do các nguồn tiền do thoái vốn và chuẩn bị cho kế hoạch M&A sắp tới.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp có thể kinh doanh tiền hoặc gửi tiền tại ngân hàng cũng là đầu tư tài chính, tuy nhiên nếu lạm dụng việc này khi chỉ "ngồi không" hưởng lãi cho an toàn cũng không phải giải pháp tối ưu.


(Theo VTV)

starstarstarstarstar

JSN Boot template designed by JoomlaShine.com